Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Học ở Mỹ, về VN làm sinh tố

Thuộc thế hệ 7X, anh trầm lặng, lăn lộn nhiều trên thương trường, đi nhiều nơi, làm nhiều việc nhưng cuối cùng lại quay về Việt Nam gầy dựng hệ thống sinh tố siêu sạch theo công nghệ Mỹ. Đó là Hà Trung Phước, Giám đốc Công ty Cổ phần Táo Bơ Lê. 

Tôi là Bơ!
Họ quản trị kinh doanh tại đại học Santiago State (Mỹ) nhưng Hà Trung Phước lại rất có khiếu về ẩm thực. Ra trường, anh làm việc cho một công ty bảo hiểm tại New York. Ở đây, những lần các doanh nghiệp Việt Nam sang làm việc hoặc các đoàn đi du lịch, anh đều được nhờ làm hướng dẫn viên. Một lần, anh dẫn một nhóm doanh nhân Việt Nam đi tham quan. Khi đến một công ty bán sinh tố có thương hiệu ở Mỹ, tuy mùa đông nhưng khách hàng vẫn xếp hàng rồng rắn để mua. Họ cũng tò mò và mua uống thử. Quả thật, sau một ngày rong ruổi mệt mỏi, chỉ hớp mấy ngụm sinh tố thôi mà họ cảm thấy người sảng khoái. Hỏi ra mới biết ly sinh tố của họ được sản xuất theo công nghệ hiện đại với75% là trái cây, 25% còn lại là sữa tươi, nước tinh khiết và đá.
Phước tự hỏi: VN là một nước nhiệt đới, trái cây 4 mùa, sao mình không làm theo mô hình này. Nghĩ là làm, Phước bắt đầu tìm hiểu về hàm lượng các loại vitamin có trong trái cây. Từ đó anh hình thành các công thức để một ly sinh tố dù 350ml hay 600ml đều bằng một viên vitamin. Khi đã nằm lòng các hàm lượng vitamin trong trái cây, anh về VN mở công ty. Nhưng nghĩ mãi cũng không biết lấy tên gì cho phù hợp. Cuối cùng họ quyết định lấy chữ cái đầu của 3 người sáng lập công ty. Nhưng trong trái cây, không có trái nào có chữ "P", cuối cùng Hà Trung Phước thấy chữ "B" và chữ "P" phát âm gần giống nhau nên quyết định lấy tên Bơ. Tên Táo Bơ Lê ra đời từ đó.
Sinh tố siêu sạch
Công ty của Phước là một cái quán nho nhỏ được trang trí bằng những tông màu sáng, bắt mắt, vui nhộn. Tất cả  thiết bị máy móc đều được nhập từ Mỹ. Phước làm sinh tố theo công nghệ siêu sạch với 75% là trái cây, 25% là sữa tươi, đá và nước. Nguồn nước sử dụng bằng máy lọc Blue Dolphin, qua hệ thống tia cực tím để có nước tinh khiết làm đá tự động, rửa trái cây và chế biến (đã Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM kiểm nghiệm và đạt tiêu chuẩn vi sinh). Tiền đầu tư cho các trang thiết bị máy móc lên đến 2,6 tỉ đồng
Ban đầu làm Phước cảm thấy hơi liều lĩnh vì so với giá thị trường, một ly sinh tố của anh gấp 2 đến 3 lần. Nhưng một khi đã bỏ vốn và công sức nghiên cứu, anh quyết phải làm. Anh phải bỏ tiền ra nhập loại ly đặc biệt từ Mỹ với giá 1.500 đồng/cái. Ly này không bốc hơi nước ra ngoài, có thể giữ lạnh trong vòng 1 tiếng, trong phòng lạnh thì để được cả buổi, không ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.
Anh đã cho ra đời được 150 lại sinh tố kết hợp từ các loại trái cây. Mỗi ly sinh tố là đầy đủ các vitamin bỗ dưỡng cho cơ thể. Chẳng hạn như loại thức uống "Khoẻ mãi" gồm dâu, xoài, sữa tươi, sorbet dừa, vitamin. Còn "Thế gới vitamin" thì có táo, chuối, mãng cầu, sữa tươi, sorbet dừa, vitamin. Mỗi thức uống được đánh theo số thứ tự. Khi khách hàng uống loại nào, nhân viên sẽ bỏ trái cây vào máy, bấm số, máy sẽ định lượng liều lượng sao cho vừa đủ các loại vitamin. Ly 350 ml máy sẽ chạy trong vòng 24 giây, 450ml sẽ chạy 30 giây. Phước cho biết để có sự kết hợp này anh phải mất rất nhiều thời gian tự mày mò, nghiên cứu và học từ các chuyên gia dinh dưỡng.
Hà Trung Phước bảo rằng, kinh doanh với hình thức này ở Việt Nam rất khó. Bởi vì người dân của mình từ trước tới giờ quen uống những loại sinh tố thông thường với giá từ 4.000 - 8.000 đồng, giờ bỏ ra 20.000 đồng để mua thì không phải dễ. Nhưng công ty vẫn quyết định sẽ khai trương 3 chi nhánh tại Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) vào tháng 12 tới để mở rộng thị trường.
(Thanh niên Tuần san

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét