Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Ý tưởng kinh doanh số 7 - CLB khởi nghiệp trẻ

NỘI DUNG Ý TƯỞNG

-      Kinh doanh trong lĩnh vực Giải trí
-      Sản phẩm chính : một số chủng loại mô hình có tính sử dụng, không chỉ là mô hình trưng bày
-      Môi trường, địa điểm kinh doanh ở các khu vực thành thị, khu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí
-      Đối tượng khách hàng là rất nhiều đối tượng, những người ưa thích các vấn đề mới, thích đồ lưu niệm, đồ chơi nghệ thuật, cả trẻ em ham đồ chơi và đồ chơi sáng tạo ....
ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNG

-      Cơ hội, lợi thế trong lĩnh vực kinh doanh của bạn đối với các linh vực khác : hiện nay thị trường chưa xuất hiện nhiều loại hình sản phẩm này, hoặc có xuất hiện nhưng tính tạo hình, tính nghệ thuật thấp, khó thu hút khách hàng. 
-      Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có ưu điểm nổi bật, có lợi thế cạnh tranh như thế nào? sản phẩm dạng này có thế mạnh dễ gia công, không đòi hỏi nhiều máy móc, thiết bị, dùng các loại vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền, thậm chí phế liệu. Nhưng nó có 1 lợi thế là phụ thuộc khả năng sáng tác mẫu của người thực hiện, nên có thể thay đổi vô cùng vô tận, người không sáng tác được sẽ khó cạnh tranh. Một lợi thế nữa là các loại vật liệu sử dụng có thể tùy hứng thay đổi để tạo nên những mẫu mới, tính năng mới, nên người không nắm được tính chất vật liệu sẽ khó cạnh tranh. Một lợi thế nữa là có thể đưa máy tự động vào một số công đoạn, đem lại khả năng sản lượng lớn nhanh chóng, dễ dàng.
-      Địa điểm, môi trường dự kiến thực hiện : địa điểm thực hiện ban đầu khong cần nhiều, và tùy thuộc phương thức thực hiện. Nếu theo hướng hoàn chỉnh thành phẩm sẽ tốn diện tích hơn hướng làm bán thành phẩm. do vậy có nhiều cách thực hiện, có thể là làm đơn lẻ theo kiểu gia đình, có thể làm theo cách một xưởng và nhiều vệ tinh, có thể làm theo hướng sản xuất tập trung ...
-      Việc thu hút khách hàng tùy thuộc vào sự sáng tác và thay đổi mẫu mã, ngoài những động tác thương mại thuần túy như tiếp thị, giao dịch, mua bán... do vậy điều đầu tiên là có nhân lực sáng tác và thực hiện mẫu.
THỰC HIỆN Ý TƯỞNG
·         Nhân sự
  với cách nghĩ của ý tưởng này, có thể phác thảo nhân lực ban đầu là 1 người, yêu cầu ham thích nghề, và có một chút khéo tay, một chút sáng tạo, hiểu biết ít nhiều về mỹ nghệ, về cơ khí, vè vật liệu .... sau đó tùy thuộc sự phát triển của thị trường mà tăng dần những nhân lực cần thiết
·         Cách thức thực hiện
-      Cơ sở hạ tầng: vị trí, diện tích mặt bằng, trang thiết bị cần thiết
     một diện tích nhỏ chừng vài mét vuông, vị trí gần khu đô thị, hoặc khu du lịch, khu nghỉ dưỡng .... trong khoảng vài km, trang thiết bị ban đầu rất nhỏ (như kéo, dao trổ, thước, bút vẽ, chổi sơn, vật liệu ban đầu cũng rất ít)
-      Kế hoạch sản xuất/thiết lập hoặc tiếp cận sản phẩm/dịch vụ
     Tạo một số mẫu trên cơ sở chọn lựa, thiết kế (khai triển, chỉnh sửa cho hợp, cắt dán, sơn, vẽ ....)
     Tiến hành chào hàng, marketing
     Sản xuất thăm dò một số mẫu được chấp nhận để giao hàng, lập quan hệ mua bán. Sau đó tiếp tục cải tiến mẫu và mở rộng thị trường. Tìm các mối hàng lớn, tuyển nhân lực cần thiết, huy động vốn ... để dần dần mở rộng kinh doanh
      Mở thêm thị trường bách cách đưa hàng sang các địa bàn mới
-      Kế hoạch quảng bá và phân phối sản phẩm/ dịch vụ
     Quảng bá sản phẩm vẫn dựa trên thương hiệu, nhưng còn phải dựa trên khả năng sáng tác, cải tiến mẫu mã, theo hướng dễ làm hơn, đẹp hơn, tốt hơn, dễ sử dụng hơn
-      Giá cả: giá sản xuất/ giá nhập, giá phân phối ước tính
     Giá cả sản xuất có thể nói là rất linh động, tùy thuộc khả năng sáng tác, cải tiến, sử dụng vật liệu, và cả quy cách sản phẩm. Vì đây là một dòng sản phẩm, có thể biến đổi ra hàng trăm, hàng ngàn mẫu mã, nên khó nói kỹ. Nhưng có thể đưa ra con số sơ bộ, với một số sản phẩm gần giống loại này thì giá sản xuất chỉ chiếm khoảng 50 % giá bán. Nhưng nếu làm được những sản phẩm có lượng chất xám cao hơn thì giá cả sẽ khác hơn.
·         Dự báo tài chính
     vì đây là 1 hướng sản xuất kinh doanh, nên các vấn đề tài chính sẽ biến động theo từng giai đoạn, theo từng phương pháp thực hiện. Ở đây chỉ xin nêu sơ bộ về lúc khởi công với chi phí rất thấp, trong khoảng 1 triệu đồng, chủ yếu là chi mua một số vật liệu cần thiết (khoảng vài trăm ngàn), dụng cụ không đáng kể, còn lại là công sức sáng tạo, thể hiện mẫu mã và sản xuất thử, chi phí marketing (xăng xe, điện thoại, nước thuốc ...)
  TỔNG KẾT
Ý tưởng này dựa trên cơ sở chế tạo những con thuyền, tàu thủy, tòa nhà, máy bay, đền chùa, tháp .... bàng cao su xốp dạng tấm, nên khả năng thực hiện là rất dễ dàng. Vật liệu này có ưu điểm chịu nước, nên làm tàu thuyền mô hình rất dễ, vừa bày được, vừa cho trẻ em chơi được, có tính hấp dẫn cao. Chi phí ban đầu rất nhỏ, khả năng mở rộng rất dễ dàng, thích hợp cho mọi địa bàn có tính thị trường, và cả các loại hình văn hóa khác nhau. Có cơ sở cho nhiều sáng tác nghệ thuật (sơn, vẽ, in ..,.) nên có thể đưa lên dạng sản phẩm cao cấp, nhưng nhẹ nhàng và dễ bảo quản nên cũng dễ vận chuyển đi xa. Ngoài ra còn có ưu điểm dễ sao chép, nên mở rộng sản xuất dễ dàng, đào tạo nhân công nhanh chóng.
(theo Quoc Dung)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét