Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Cafe đá pha sẵn…từng miền

Cafe đá pha sẵn…từng miền

  • 1. Chuyên mục: Việt Nam Cafe đá pha sẵn…từng miền Cafe đá pha sẵn…từng miền Giờ thì có lẽ một trong những cụm từ được nhắc đến trong ngày nhiều nhất ở đất Sài Thành là “cafe đá pha sẵn”. Ngoài Hà Nội, dân đi uống cafe sẽ chỉ cần nói “ cho mộtly/một cốc đen đá” là đủ. Tất nhiên rồi, nếu bạnđã đặt chân tới một miền đất không phải nơi bạn sinh sống thường xuyên, bao giờ cũng có những dấu ấnnào đó làm bạn phải chú ý đến, đôi khi là nhớ nhung nữa. Bát phở ăn kèm giá sống và rau húng, một ly“cafe đá pha sẵn” nhiều đá, hơi nhạt để có thể uống nhiều ly như thế trong ngày nhiệt đới là những gì tôinhớ nhất về mảnh đất Sài Gòn, nơi tôi đã từng đặt chân đến, lâu có, ngắn ngày có, song chưa khi nàotưởng tượng ra mình sẽ định cư vĩnh viễn. Kể cả cố gắng đến đâu, dường như ta phải công nhận rằngkhông thể đảo ngược tiến trình của cuộc sống. Với nhịp sống ngày một nhanh hơn, những người đam mêthưởng thức cafe qua tí tách của những giọt đen rơi xuống từ phin lọc ngày một vắng dần, và việc uốngcafe phin có vẻ giống như những níu kéo vô vọng trong nỗ lực làm chậm lại nhịp sống hiện đại ngoài kia.Dẫu những môn đồ của cafe phin có muốn, thì trên thực tế họ sẽ chỉ còn được phục vụ một cách tận tìnhchu đáo ở những ngôi quán nhỏ và vắng vẻ hơn. Các quán lớn và sôi động nhất ở Sài Gòn, Hà Nội hay những thành phố lớn khác giờ đây đón chào giới trẻ cùng những đam mê của họ về tốc độ, về sự phá cáchvà cách tân. Thay vì ngồi nhâm nhi thưởng thức một ly cafe, họ có nhiều việc phải làm, nhiều điều mớimẻ khác đáng quan tâm hơn. Ly cafe đá pha sẵn đáp ứng được nhu cầu như thế. “Nếu không đủ thời gian,bạn có thể tự pha cho mình một ly cafe thơm ngon G7”. Đây là câu dẫn trong “xen” quảng cáo của TrungNguyên, doanh nghiệp khởi đầu sự thành công cho mình bằng chuỗi cửa hàng cafe Trung Nguyên nổitiếng từ Nam ra Bắc, chuyên phục vụ khách hàng loại cafe đặc sánh, thơm nức pha qua phin lọc. Sau mộtthập kỷ, nay Trung Nguyên cũng đã quan tâm đến cafe pha sẵn. Nói gì thì nói, thế hệ trẻ bao giờ cũng lànguồn khách hàng dồi dào nhất, là cơ sở để những người kinh doanh thẩm định cái “gu” chung trong xãhội. Theo con số điều tra của chính Trung Nguyên, một quán cafe ở Sài Gòn rộng trung bình 175m2, có56 bàn, 26 nhân viên và đưa ra danh sách tới 40 loại đồ uống khác nhau (báo Kinh tế Sài Gòn, tháng4/2007). Loại quán trung bình như trên chủ yếu phục vụ cafe đá pha sẵn nếu bạn gọi cafe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét