Đậu Bích Ngọc tại cửa hàng của mình |
Không phải mặc cả, chỉ cần 50.000 đồng trong túi,
khách hàng có thể ung dung bước vào cửa hàng để mua sản phẩm thời trang.
Cô chủ chuỗi cửa hàng "Một Giá" Đậu Bích Ngọc muốn xóa đi quan niệm
"của rẻ là của ôi" ám ảnh tâm lý người mua hàng VN.
Một
ngày đầu năm 2006, Đậu Bích Ngọc, cô gái xinh xắn thuộc thế hệ 8X bỗng
bỏ công việc kế toán để mở cửa hàng kinh doanh. Sau nhiều ngày loay hoay
tìm nguồn, cuối cùng Ngọc cũng khai trương được cửa hàng bày bán các
sản phẩm thời trang giá rẻ mang tên "Một Giá - 50.000 đồng".
Tất
cả các sản phẩm bày bán trong cửa hàng từ quần áo, giày dép, mũ kính
đến thắt lưng ví da, túi xách... đều có chung giá 50.000 đồng. Điểm dễ
nhận thấy nhất tại cửa hàng "Một Giá" là thuận mua vừa bán, không có
chuyện mặc cả, cò kè bớt một thêm hai. Nhờ đặc điểm này, chuỗi cửa hàng
"Một Giá", gồm 3 địa điểm số 325 Đê La Thành, số 2 Đặng Văn Ngữ, 169 Bà
Triệu (Hà Nội)... đang chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng
trẻ tuổi, kể cả cao cấp lẫn bình dân.
Từ ý tưởng 1 USD
Ngay
từ hồi còn ngồi trên giảng đường Đại học Kinh tế Quốc dân chuyên ngành
kế toán, cô gái sinh năm 1980, Đậu Bích Ngọc đã ôm giấc mộng trở thành
một nhà kinh doanh giỏi.
Đầu năm 2006, sau khi đọc mẩu tin của Nhà báo Thomas Friedman (tác giả hai cuốn sách "Thế giới phẳng", "Chiếc Lexus và cây Ôliu"),
giới thiệu về chuỗi cửa hàng 1USD - Wal-Mart, Ngọc mê ý tưởng kinh
doanh sản phẩm giá rẻ của tỷ phú Sam Walton đến bỏ bê cả việc. Ngọc xin
nghỉ chân kế toán tại công ty thuộc ngành đường sắt để thực hiện giấc mơ
của mình. Ngọc tâm sự: "Cứ như có duyên nợ với thời trang vậy, ý tưởng
mở cửa hàng kinh doanh thôi thúc tôi ngay cả trong giấc ngủ".
Quan
niệm "của rẻ là của ôi" vẫn còn đè nặng tâm lý người VN, nên khi đưa ra
mô hình cửa hàng "Một Giá", Ngọc cân nhắc rất kỹ từ mẫu mã sản phẩm đến
giá cả. Sau khi khảo sát thị trường, phân loại khách hàng, Ngọc quyết
lấy mức 50.000 đồng để định giá cho tất cả các sản phẩm của mình và đối
tượng tập trung chính vẫn là tầng lớp bình dân học sinh, sinh viên.
Ngọc
đem ý tưởng đề xuất với một số hãng thời trang và xí nghiệp may trong
nước. Các công ty này đều đồng ý bán sản phẩm cho cô với giá rẻ mà chất
lượng, miễn là Ngọc mua với số lượng lớn và ký hợp đồng trong một thời
gian dài. Yên tâm với sản phẩm trong nước, Ngọc lại sang Quảng Châu,
Trung Quốc để tìm nguồn hàng. Qua những người bạn từng đi lại làm ăn
buôn bán, Ngọc bắt được mối hàng. Chuỗi cửa hàng "Một Giá" của Ngọc có
thêm nhiều loại hàng hóa gồm kính mắt, ví da, thắt lưng, quần áo, giày
dép...
Ngọc
cho hay cái khó nhất của người quản lý mô hình kinh doanh này là phải
chọn được các sản phẩm đẹp, rẻ, chất lượng tốt. Bên cạnh đó, cách bài
trí cửa hàng cũng phải đẹp, tạo sự thân thiện để khách hàng - những
người chỉ cần có 50.000 đồng trong ví cũng đủ tự tin bước vào cửa hàng.
Ngày
khai trương, Ngọc khấp khởi mừng thầm vì thấy khách hàng ra vào tấp
nập. Tưởng rằng đã thành công, nào ngờ, kết quả kinh doanh lại trái với
mong đợi. Sau một tháng hoạt động, Ngọc nhận thấy khách vào cửa hàng thì
nhiều song mua lại rất ít. "Qua dò hỏi, tôi mới vỡ lẽ, chỉ vì giá các
mặt hàng quá rẻ (rẻ tới 3 lần so với các cửa hàng thời trang khác) nên
khách hàng sợ mua phải hàng giả. Nguy cơ phá sản thấy rõ", Ngọc nói.
Không
chấp nhận thất bại, một mặt Ngọc cho người đi tìm nguồn hàng đẹp và
chất lượng, mặt khác, đích thân cô tự bài trí các sản phẩm trong cửa
hàng sao cho bắt mắt. Biết rằng khách hàng rất coi trọng chữ tín, chỉ
cần một lần mua phải sản phẩm chất lượng kém là họ có thể bị ác cảm rất
lâu. Do vậy, Ngọc thiết lập số điện thoại nóng, quảng bá website cửa
hàng nhằm tiếp nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng.
Bên
cạnh đó, cô còn áp dụng chế độ bảo hành linh hoạt cho các mặt hàng. Tại
bất kể cửa hàng "Một Giá" nào, Ngọc cũng áp dụng phương thức, nếu khách
hàng phát hiện sản phẩm không tốt, chất lượng không ổn định thì sẽ được
đổi và được đền tiền. Ngoài loại hàng có cùng giá 50.000 đồng, tùy theo
từng địa bàn, Ngọc còn có thêm khu vực bày bán đồ cao cấp để thu hút
khách có khả năng trả nhiều tiền hơn...
Tuy
chưa làm phép thống kê xem con số lỗ lãi sau một năm hoạt động, nhưng
Ngọc tự tin rằng mình đã thành công bước đầu. Tuy chỉ lãi khoảng vài
nghìn đồng cho một sản phẩm, nhưng đổi lại mỗi ngày cả số lượng vài trăm
sản phẩm được tiêu thụ tại cả 3 cửa hàng. Lãi ít nên Ngọc tính toán cắt
giảm chi phí đến mức thấp nhất. 3 cửa hàng chỉ có 6 nhân viên vừa bán
vừa giao nhận hàng và làm nhiều công việc khác nhau.
"Mình
đang định nhân rộng mô hình cửa hàng tại nhiều địa điểm khác của Hà
Nội. Nếu thành công và cho doanh thu đều đặn, tới đây, "Một Giá" sẽ được
nâng cấp lên thành những siêu thị nhỏ để có thể bày bán được nhiều sản
phẩm hơn', Ngọc tiết lộ.
(VnExpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét